HĐTN 10 Chân trời sáng tạo Chủ đề 9: Bảo vệ cảnh quan thiên nhiên và môi trường tự nhiên

Những Quốc Gia Có Nhiều Tài Nguyên Thiên Nhiên Nhất TG – Phần 1
Những Quốc Gia Có Nhiều Tài Nguyên Thiên Nhiên Nhất TG – Phần 1

Tailieumoi.vn giới thiệu giải bài tập Chuyên đề HĐTN 10 Chủ đề 9: Bảo vệ cảnh quan thiên nhiên và môi trường tự nhiên HĐTN lớp 10 sách Chân trời sáng tạo hay, chi tiết giúp học sinh xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Chuyên đề học tập HĐTN 10. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập Chuyên đề HĐTN 10 Chủ đề 9: Bảo vệ cảnh quan thiên nhiên và môi trường tự nhiên

Giải HĐTN 10 Chân trời sáng tạo Chủ đề 9: Bảo vệ cảnh quan thiên nhiên và môi trường tự nhiên

Trả lời câu hỏi Nhiệm vụ 1 trang 81 HĐTN lớp 10 – Chân trời sáng tạo

Câu 1 trang 81 Hoạt động trải nghiệm 10: Chỉ ra những việc làm giúp bảo tồn hoặc gây hại cảnh quan thiên nhiên và giải thích lí do của những việc làm đó

Trả lời:

– HS đưa ra những việc làm giúp bảo tồn hoặc gây hại cảnh quan thiên nhiên và giải thích lí do của những việc làm đó.

Việc làm

Lí do

Không chặt phá cây (Bảo tồn)

Giữ gìn cây xanh

Xả rác ra khu vui chơi (Gây hại)

Làm ô nhiễm môi trường.

Câu 2 trang 81 Hoạt động trải nghiệm 10: Thu thập thông tin về những việc làm của các cá nhân, tổ chức trong việc bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, môi trường tự nhiên

Gợi ý:

– Tên tổ chức/cá nhân/

– Tìm và thu thập thông tin qua phỏng vấn, quan sát thực tế (quay video clip, chụp hình,…) sách, báo, các trang mạng,… uy tín, có thể kiểm chứng.

– Những việc làm bảo tồn hoặc gây hại cảnh quan thiên nhiên, môi trường tự nhiên,…

-…

Trả lời:

Mô hình “Trồng – Chăm sóc – Bảo vệ cảnh quan thiên nhiên” của Trường Tiểu học Xuân Đỉnh kết hợp giữa tuyên truyền giáo dục ý thức bảo vệ môi trường với việc chăm sóc cây xanh ngay trong trường học. Sân trường được phủ xanh các bóng cây cổ thụ và nhiều loài hoa từ hoa ban của núi rừng Tây Bắc tới bàng vuông của quần đảo Trường Sa…Tất cả tạo nên một trường học xanh, thân thiện với môi trường.

Trả lời câu hỏi Nhiệm vụ 2 trang 82 HĐTN lớp 10 – Chân trời sáng tạo

Câu 1 trang 82 Hoạt động trải nghiệm 10: Từ nhiệm vụ 1, hãy đưa ra nhận xét, đánh giá những việc làm của tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước trong việc bảo tồn cảnh quan thiên nhiên

Tên tổ chức hoặc cá nhân

Việc làm

Nhận xét. Đánh giá

Đề nghị

?

?

?

?

Trả lời:

Tên tổ chức hoặc cá nhân

Việc làm

Nhận xét. Đánh giá

Đề nghị

Trường Tiểu học Xuân Đỉnh

Xây dựng mô hình “Trồng -Chăm sóc -Bảo vệ cảnh quan thiên nhiên.”

– Mô hình tích cực, hiệu quả.

– Nâng cao nhận thức của học sinh trong xây dựng cảnh quan.

– Tiếp tục duy trì và phát triển mô hình.

Câu 2 trang 82 Hoạt động trải nghiệm 10: Nêu và nhận xét những việc làm, thói quen giúp bảo tồn hoặc gây hại cảnh quan thiên nhiên của bản thân và các thành viên trong gia đình em

Trả lời:

– HS làm việc theo nhóm đưa ra những việc làm và nhận xét những việc làm, thói quen giúp bảo tồn hoặc gây hại cảnh quan thiên nhiên của bản thân và các thành viên trong gia đình em.

+ Cải tạo vườn hoa.

+ Dọn dẹp sân vườn.

+ Trồng thêm cây cảnh.

+ Giữ không gian xanh.

+ Tuân thủ nội quy bảo vệ cảnh quan thiên nhiên.

Nhận xét: Đây là những việc làm bảo tồn cảnh quan thiên nhiên.

Trả lời câu hỏi Nhiệm vụ 3 trang 82, 83 HĐTN lớp 10 – Chân trời sáng tạo

Câu 1 trang 82 Hoạt động trải nghiệm 10: Tìm hiểu và mô tả thực trạng môi trường tự nhiên tại địa phương

– GV chia HS theo nhóm đôi.

– Các nhóm lựa chọn vấn đề ô nhiễm, đưa ra cách tìm hiểu phù hợp để mô tả thực trạng và báo cáo kết quả.

Ví dụ: Thực trạng ô nhiễm môi trường ở Việt Nam đang rất nghiêm trọng.

Tình trạng quy hoạch các khu đô thị chưa gắn liền với vấn đề xử lý chất thải, xử lý nước thải,… vẫn còn tồn đọng nên tại các thành phố lớn, các khu công nghiệp, khu đô thị,…ô nhiễm môi trường đang ở mức báo động. Theo ước tính, trong tổng số 183 khu công nghiệp trong cả nước thì có trên 60% khu công nghiệp chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung. Tại các đô thị, chỉ có khoảng 60% – 70% chất thải rắn được thu gom, cơ sở hạ tầng thoát nước và xử lý nước thải, chất thải nên chưa thể đáp ứng được các yêu cầu về bảo vệ môi trường. Hầu hết lượng nước thải bị nhiễm dầu mỡ, hóa chất tẩy rửa, hóa phẩm nhuộm,… chưa được xử lý đều đổ thẳng ra các sông, hồ tự nhiên. Một ví dụ đã từng được dư luận quan tâm thì trường hợp sông Thị Vải bị ô nhiễm bởi hóa chất thải ra từ nhà máy của công ty bột ngọt Vedan suốt 14 năm liền

Câu 2 trang 82 Hoạt động trải nghiệm 10: Chỉ ra các nguyên nhân của thực trạng

Gợi ý:

– Xả rác bừa bãi, sử dụng nhiều đồ nhựa và thải ra môi trường,…

– Nhà máy/nơi chăn nuôi xả nước thải,..

-…

Trả lời:

– Ý thức con người.

– Xả thải bừa bãi.

– Không có quy trình xử lí nước thải.

– Cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được với nhu cầu phát triển.

Câu 3 trang 82 Hoạt động trải nghiệm 10: Đề xuất các giải pháp em thấy khả thi để khắc phục thực trạng trên

Gợi ý:

Phân loại rác, bỏ rác đúng nơi quy định; hạn chế sử dụng ô tô/xe máy cá nhân, tăng cường sử dụng phương tiện giao thông công cộng;…

Trả lời:

– Hiện hệ thống pháp luật về bảo vệ môi trường, trong đó có những chế tài xử phạt phải thực sự mạnh để đủ sức răn đe các đối tượng vi phạm. Bên cạnh đó, cần xây dựng đồng bộ hệ thống quản lý môi trường trong các nhà máy, các khu công nghiệp theo các tiêu chuẩn quốc tế. Tổ chức giám sát chặc chẽ nhằm hướng tới một môi trường tốt đẹp hơn.

– Tại các khu du lịch, khu đông dân cư, tuyến đường lớn,… nên bổ sung thêm nhiều thùng rác và các nhà vệ sinh công cộng.

– Tăng cường công tác nắm tình hình, thanh tra, giám sát về môi trường. Nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ phụ trách công tác môi trường và trang bị các phương tiện kỹ thuật hiện đại để phục vụ có hiệu quả cho các lực lượng này.

– Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục về môi trường trong toàn xã hội tạo ra sự chuyển biến và nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường.

Bài Hay  Thực trạng tài nguyên đất Việt Nam hiện nay

Câu 4 trang 83 Hoạt động trải nghiệm 10: Lập báo cáo, thuyết trình về thực trạng, nguyên nhân của thực trạng và đề xuất giải pháp bảo vệ môi trường

Gợi ý:

Có thể lập báo cáo bằng phần mềm trình chiếu, áp phích,…; thuyết trình trong sinh hoạt lớp, sinh hoạt dưới cờ,…

Trả lời:

– HS lập báo cáo, thuyết trình về thực trạng, nguyên nhân của thực trạng và đề xuất giải pháp bảo vệ môi trường.

– Lựa chọn hình thức phù hợp để trình bày.

Thực trạng

Hiện nay, trước sức ép của tốc độ gia tăng dân số ngày càng nhanh, nhu cầu phát triển kinh tế ngày càng cao trong bối cảnh các nguồn tài nguyên đất liền ngày càng cạn kiệt càng đẩy mạnh khuynh hướng tiến ra biển, khai thác biển, làm giàu từ biển, nhưng thường đi kèm với đó lại là các phương thức khai thác thiếu tính bền vững; các họat động khai thác chủ yếu chỉ tập trung vào các mục tiêu phát triển kinh tế để đạt được các mong muốn tối đa, trong khi xem nhẹ công tác bảo vệ môi trường, hoặc không có hoặc thiếu những qui hoạch, kế hoạch chi tiết, cụ thể, cùng với cơ chế quản lý lỏng lẻo của nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt trong bối cảnh tác động của biến đổi khí hậu với các biểu hiện chính là sự gia tăng mực nước biển và nhiệt độ của trái đất, Vấn đề khai thác tài nguyên và bảo vệ môi trường biển ở nhiều khu vực, quốc gia ngày càng đứng trước nhiều thách thức, nhiều nguồn tài nguyên bị khai thác cạn kiệt, môi trường biển nhiều nơi bị ô nhiễm đến mức báo động.

Nguyên nhân

i) Ô nhiễm môi trường có nguồn gốc từ đất liền và từ biển,

(ii) Phá hủy nơi cư trú tự nhiên,

(iii) Khai thác và đánh bắt cá quá mức,

(iv) Tác động của biến đổi khí hậu,

(v) Cuối cùng, các mối đe dọa đối với môi trường đó là: sự xâm nhập của các loài ngoại lai và các mối đe cộng hưởng của các mối đe dọa kể trên.

Đề xuất giải pháp

Tự giác và nhiệt tình tham gia phong trào làm cho thành phố hoặc địa phương nơi ta ở trở nên xanh – sạch – đẹp. Nếu ai cũng có ý thức bảo vệ môi trường sống thì tin chắc rằng ngôi nhà chung của cả nhân loại là Trái Đất sẽ ngày càng tươi đẹp.

Trả lời câu hỏi Nhiệm vụ 4 trang 83, 84 HĐTN lớp 10 – Chân trời sáng tạo

Câu 1 trang 83 Hoạt động trải nghiệm 10: Xây dựng và chia sẻ kế hoạch tuyên truyền về việc bảo vệ cảnh quan thiên nhiên

Trả lời:

– Xây dựng và chia sẻ kế hoạch tuyên truyền về việc bảo vệ cảnh quan thiên nhiên.

– Thực hiện kế hoạch theo các bước 1-6.

– Chia sẻ kế hoạch với bạn bè, mời các bạn cùng tham gia hoạt động.

Câu 2 trang 84 Hoạt động trải nghiệm 10: Đề xuất những giải pháp và việc làm cụ thể để bảo vệ môi trường tự nhiên

Trả lời:

– Đề xuất những giải pháp và việc làm cụ thể để bảo vệ môi trường tự nhiên:

+ Trồng cây xanh.

+ Sử dụng các chất liệu từ thiên nhiên.

+ Sử dụng năng lượng sạch.

+ Tiết kiệm điện.

+ Hạn chế sử dụng túi nilon.

+ Tiết kiệm giấy.

+ Ưu tiên sản phẩm tái chế.

Trả lời câu hỏi Nhiệm vụ 5 trang 84 HĐTN lớp 10 – Chân trời sáng tạo

Câu 1 trang 84 Hoạt động trải nghiệm 10: Thực hiện kế hoạch tuyên truyền để mọi người chung tay bảo vệ cảnh quan thiên nhiên

Trả lời:

– HS lên kế hoạch tuyên truyền để mọi người chung tay bảo vệ cảnh quan thiên nhiên.

– Địa điểm thực hiện, hình thức tuyên truyền và đối tượng tham gia…

– HS xây dựng kế hoạch phù hợp với lựa chọn.

Câu 2 trang 84 Hoạt động trải nghiệm 10: Thuyết trình về kết quả, ý nghĩa của việc thực hiện kế hoạch bảo vệ môi trường tự nhiên

Gợi ý:

– Cần nêu được tại sao phải bảo vệ môi trường tự nhiên, việc làm này đem lại những lợi ích quan trọng gì; đưa ra bằng chứng, minh họa bằng hình ảnh,…

– Có thể dùng phần mềm trình chiếu hoặc tranh ảnh, tờ rơi,…

– Rèn luyện cách trình bày thuyết phục (tư thế, ánh mắt, ngôn ngữ cơ thể, cách nói,…)

– Thuyết phục các bạn trong nhóm, lớp, trường,… về ý nghĩa của bảo vệ môi trường tự nhiên.

-…

Trả lời:

Bài thuyết minh chung tay vì môi trường Xanh – Sạch – Đẹp

Xin mời quý vị cùng lắng nghe bản tin tuyên truyền bảo vệ môi trường của trường THPT Hùng An!

Như chúng ta đã biết, hiện nay, cùng với các vấn đề như bùng nổ dân số, xung đột vũ trang hay nạn khủng bố, thì ô nhiễm môi trường đang là một vấn đề thời sự được cả thế giới quan tâm bởi những ảnh hưởng vô cùng to lớn của chúng tới con người. Đến với Hội thi hôm nay, em xin được tham gia thuyết trình với chủ đề: Chung tay vì một môi trường xanh – sạch – đẹp.

Vậy môi trường là gì? Vâng, môi trường là tất cả các yếu tố tự nhiên và xã hội cần thiết cho sự sinh sống, sản xuất của con người, như tài nguyên thiên nhiên, không khí, đất, nước, ánh sáng, cảnh quan, quan hệ xã hội. Môi trường tự nhiên vẫn đang từng phút cung cấp cho cuộc sống con người những nguồn lợi vô giá. Thế nhưng, con người đã và đang làm gì để đền đáp, bảo vệ cho môi trường, cái nôi nuôi dưỡng sự sống của chính mình? Câu hỏi ấy tưởng chừng rất đơn giản nhưng lại làm cho ta phải giật mình một khi trả lời.

Bạn có thấy chăng nước mắt của những dòng sông? Bạn có nghe chăng sự nghẹn ngào của biển cả? Ai đó có nghe không tiếng gào thét của núi rừng? Có một thời đó là những vẻ đẹp, là nguồn cảm hứng vô tận cho thi ca, nhạc, họa, là những điều kỳ diệu mà tạo hóa đã tặng cho con người. Thế nhưng, con người ngày càng quay cuồng trong guồng quay chóng mặt của cơ chế thị trường, của những cạnh tranh khốc liệt, của lòng tham không đáy thì núi rừng ngày càng bị tàn phá, biển cả, sông ngòi càng ô nhiễm, nhiều đô thị khói bụi mù mịt, nước thải đen ngòm, rác có ở khắp nơi. Có thể thấy rằng, con người đã và đang xúc phạm tới tự nhiên và tất nhiên chúng ta phải trả giá. Ngay giờ đây, khi chúng ta đang ngồi bên nhau bàn về môi trường thì nước mắt miền Trung vẫn chưa khô bởi sự tàn phá của cơn áp thấp nhiệt đới. Bầu không khí đau thương, tang tóc khắp mấy tỉnh miền Trung làm chúng ta không thể không xót xa.

Bài Hay  Tiểu luận “Phát triển và sử dụng nguồn nhân lực để phát triển kinh tế trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội”

Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng trên? Theo em, đó là những nguyên nhân sau:

Thứ nhất: Ô nhiễm mặt nước

Thứ 2: Ô nhiễm nước ngầm

Thứ 3. Ô nhiễm không khí do môi trường sống:

Thứ 4. Khai khoáng công nghiệp

Thứ 5. Nước thải không được xử lý

Thứ 6. Ô nhiễm không khí ở các đô thị

Khí thải từ xe máy, ô tô, các nhà máy điện, khu công nghiệp chứa nhiều hợp chất độc hại và bụi mịn. Những chất này khi phản ứng với ánh sáng mặt trời hình thành những hợp chất mới, ví dụ ozon, loại khí này ở gần mặt đất rất độc hại. Ngoài ra, nhận thức về bảo vệ môi trường trong tầng lớp dân cư còn nhiều hạn chế, trình độ dân trí thấp, kết cấu hạ tầng cơ sở chưa đồng đều nên công tác tuyên truyền bảo vệ môi trường chưa cao.

Theo dự đoán của WHO, mỗi năm có khoảng 865.000 trường hợp tử vong do ô nhiễm không khí gây nên.

Đứng trước một thực tại cấp thiết đáng lo ngại, chính quyền các cấp và nhân dân trong huyện Bắc Quang chúng ta cũng đã chính thức bắt tay vào nhiệm vụ tìm lại sự trong lành, khỏe mạnh cho môi trường sống. Hàng ngày, các công nhân của công ty vệ sinh môi trường thị xã phải len lỏi vào hầu hết các ngõ ngách của thị trấn Việt Quang để thu gom và xử lý rác thải. Từ hình ảnh những người công nhân phải ngày ngày đối mặt với biết bao rác bẩn, trong đó có không ít những mầm bệnh nguy hiểm, mỗi chúng ta hãy tự xây dựng cho mình ý thức vứt rác đúng nơi quy định, vừa là để giúp đỡ những người công nhân vệ sinh, vừa là để bảo vệ cuộc sống của chính mình. Hằng năm, huyện chúng ta còn rất tích cực tham gia Tết trồng cây, bảo vệ rừng đồi, tuyên truyền phát động phong trào tự dọn vệ sinh tới từng khu dân cư… Tất cả những việc làm đó đã và đang góp phần làm cho huyện ta ngày càng thân thiện với môi trường.

Nói riêng về trường THPT Hùng An, một ngôi trường luôn được đánh giá là xanh, sạch, đẹp, thì việc tuyên truyền, nhắc nhở học sinh bảo vệ môi trường luôn rất được Ban giám hiệu nhà trường quan tâm, nhất là từ khi thực hiện cuộc vận động xây dựng “trường học thân thiện, học sinh tích cực” với một trong những tiêu chí quan trọng nhất là giữ gìn vệ sinh môi trường.

Nhà trường đã mua thùng rác đặt ở nhiều vị trí khác nhau trong trường tạo thuận lợi cho học sinh trong việc làm vệ sinh. Không những vậy, trong khi nhiều trường học khác thuê nhân công quét dọn thì Ban giám hiệu nhà trường lại giao nhiệm vụ làm vệ sinh bảo vệ môi trường đến từng lớp, từng cá nhân với hình thức khen chê, thưởng phạt xứng đáng, điều đó không chỉ giúp môi trường luôn sạch sẽ mà còn góp phần tạo ra không khí thi đua sôi nổi giữa các lớp, giáo dục, nâng cao nhận thức và ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh. Bên cạnh đó, nội dung bảo vệ môi trường đã được thầy cô giảng dạy thông qua các môn học Văn, Sử, Địa, GDCD… Sự giáo dục đó sẽ theo chúng em về từng khu dân cư, góp phần hình thành ý thức tự giác, nêu cao tinh thần trách nhiệm chung. Ngoài ra, tuổi trẻ trường THPT Hùng An còn tham gia dọn vệ sinh các di tích lịch sử trên địa bàn xã Hùng An, phần nào giúp giữ gìn và phát huy những giá trị, ý nghĩa của di tích này

Đối với cá nhân em, mỗi khi có dịp cũng rất tích cực tham gia dọn vệ sinh khu dân cư, trồng thêm nhiều cây xanh, hạn chế sử dụng túi ni lông, tiết kiệm năng lượng và luôn sẵn sàng làm một tuyên truyền viên tích cực cho công tác bảo vệ môi trường

Tuy nhiên, ngoài việc tiếp tục thực hiện tốt những gì chúng ta đã làm được, dưới góc độ của một học sinh, hiểu biết còn có phần hạn hẹp, em cũng xin đưa ra một số ý kiến của cá nhân mình

Thứ nhất, cần tăng cường công tác quản lý của nhà nước, hoàn chỉnh hệ thống pháp luật về bảo vệ môi trường, ban hành chính sách phát triển gắn với bảo vệ môi trường

Thứ hai, thường xuyên giáo dục, nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường cả trong nhà trường và ngoài xã hội. Bảo vệ môi trường là nhiệm vụ của tất cả chúng ta, mọi sự cưỡng ép đều không mang lại kết quả. Nếu ai cũng ý thức được rằng bảo vệ môi trường là bảo vệ cuộc sống của chính mình thì vấn đề này sẽ không còn nan giải nữa

Thứ ba, chú trọng công tác nghiên cứu khoa học, công nghệ, mở rộng hợp tác quốc tế trong vấn đề bảo vệ môi trường như tiếp cận công nghệ động cơ tiết kiệm nhiên liệu chạy bằng nhiên liệu sạch, thay thế dần năng lượng hóa thạch bằng các năng lượng ánh sáng, thủy triều, năng lượng gió…nghiên cứu và sử dụng rộng rãi các loại thiết bị tiết kiệm năng lượng trong gia đình, nhà trường, công sở và các địa điểm công cộng…tái chế rác thải, sử dụng phân hữu cơ, mô hình VAC trong nông nghiệp…

Kính thưa quý vị, cùng với việc môi trường bị ô nhiễm, trái đất của chúng ta đang ngày một nóng lên, thiên nhiên đã nổi giận, môi trường sống của chúng ta đã không còn đủ kiên nhẫn nữa. Nếu quý vị đã có ý thức bảo vệ môi trường, xin hãy tiếp tục, còn nếu chưa thì cũng đừng quá lo lắng, hãy thay đổi thói quen ngay từ bây giờ. Chỉ có như vậy thì môi trường tự nhiên mới mãi là cái nôi êm ái của mỗi chúng ta.

5. Thuyết minh bảo vệ môi trường

Trong trái đất thân yêu này có rất nhiều điều khiến chúng ta phải suy ngẫm. Thượng đế trao cho con người quyền sống, quyền vui chơi, ban phát các loài sinh vật, rừng cây, sông hồ…và biết bao thứ hữu ích nữa giúp cho con người làm kế sinh nhai, giúp tâm hồn con người tươi trẻ. Nhưng bất cứ thứ gì cũng có mối liên hệ, liên kết chặt chẽ với nhau. Dường như con người vô tình quên mất điều này hay cũng có thể là cố tình không cần biết đến, có lẽ vì vậy mà trong thế kỷ XXI này– Thế kỷ phồn hoa của toàn nhân loại và cũng là thế kỷ đầy rẫy những biến cố thiên tai. Như các bạn thấy đó, trong những năm qua khí hậu trên toàn cầu luôn có sự biến đổi một cách nhanh chóng. Khí hậu ngày càng nóng lên, biến đổi một cách bất thường mà khoa học gọi là “hiệu ứng nhà kính”. Biết bao thiên tai, nào bão lũ, hạn hán, sóng thần, động đất …ập đến liên miên, không theo một chu kỳ, một quy luật vốn có của tự nhiên, khiến cho biết bao sinh cảnh phải chìm ngập trong đau khổ, mất mát về vật chất và tinh thần. Những ánh mắt ngơ ngác của trẻ thơ, từng giọt nước mắt đau khổ trên khuôn mặt của các cụ già …

Bài Hay  Bài 14: Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên

Liệu còn nỗi đau nào hơn tình cảnh phũ phàng đó? Không dừng lại ở đây mà nó còn kéo theo đó là các loại dịch bệnh ngày càng tràn lan, tăng nhanh về số lượng, đặc biệt như: ung thư, viêm đường hô hấp …. Những căn bệnh quái ác đó đang từng ngày, từng giờ cướp đi cuộc sống của biết bao sinh linh con người. Không chỉ có vậy mà những loài vật cũng chịu chung một cuộc sống đầy nguy hiểm, khó khăn, số lượng ngày càng cạn kiệt dần, làm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của con người.

Có bao giờ bạn tự đặt ra câu hỏi “Tại sao đất nước nào cũng phồn vinh, phát triển thế mà thiên tai, dịch bệnh cứ hoành hành con người mãi vậy? Phải chăng thiên nhiên vô tình đến thế?” Câu trả lời có lẽ sẽ ngược lại “Thiên nhiên hữu tình mà con người thì quá vô tình”. Tại sao vậy ư? bạn hãy thử suy ngẫm một chút thôi? Chúng ta thở nhờ gì? cái gì tạo ra để chúng ta tồn tại. Đó chính là rừng, tục ngữ có câu “Rừng vàng biển bạc”quả là rừng đã đem lại cho con người những lợi ích vô cùng lớn lao, con người không thể sống thiếu rừng. Việt Nam chúng ta là một nước có khối lượng rừng tương đối lớn, thế nhưng giờ đây chỉ còn 35% độ che phủ – quá ít ỏi trên một địa hình có 3/4 là đồi núi.

Bạn hãy khẽ lặng một chút, một chút thôi: “Bạn có nghe thấy gì không? Rừng đang than khóc, đang kêu cứu, đang rất cần sự có mặt của chúng ta”. Những lời than đó mới đau đớn làm sao? Câu trả lời đầu tiên đó chính là ý thức của con người.

Như chúng ta đã biết thì con người chính là bậc tối cao của muôn loài, con người có trí tuệ, có những phát minh khoa học vĩ đại, chứng tỏ có ý thức rất cao. Nhưng thực sự tôi đang phải suy nghĩ về điều này. Có một vấn đề mà đôi khi các ban cho đó là chuyện thường, không ảnh hưởng gì đến cuộc sống của các bạn, nhưng nó rất quan trọng đấy. Đó là nạn cháy rừng, chặt phá rừng, khai thác và lấn chiếm đất rừng một cách bừa bãi, ồ ạt, không khoa học đã và đang tiếp diễn sẽ dẫn đến hậu quả hết sức nghiêm trọng như: diện tích rừng bị thu hẹp, các loài động thực vật bị tiêu diệt …dẫn đến sự cân bằng sinh thái bị phá vỡ …ảnh hưởng đến sự tồn tại của con người, của trái đất. Có lẽ bạn và tôi đủ nhận thức để hiểu điều này. Rừng được mệnh danh là “Nhà máy lọc bụi tối tân nhất” là “Lá phổi xanh của trái đất” ban cho ta sự sống, sự thanh thản, vui vẻ, lẽ nào đến sự sống chúng ta cũng không cần? Lúc này đây chỉ có con người mới có thể sửa sai và hành động lại tất cả. Vận mệnh của trái đất đang nằm trong tầm tay, trong ý thức của con người. Chúng ta phải làm gì để bảo vệ rừng, bảo vệ trái đất, bảo vệ chính cuộc sống của chúng ta?

Tổ chức tuyên truyền phổ biến cho tất cả mọi người hiểu biết thêm, từ đó nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Bởi vì lúc này Ý thức tự giác của con người là quan trọng nhất. Có thể nói rằng “Bảo vệ rừng! Là bảo vệ chính cuộc sống của chúng ta”.

Câu trả lời của các bạn là bằng nhận thức và những hành động thiết thực nhất.

Trả lời câu hỏi Nhiệm vụ 6 trang 85 HĐTN lớp 10 – Chân trời sáng tạo

Câu 1 trang 85 Hoạt động trải nghiệm 10: Thực hiện một số việc làm theo kế hoạch đã đưa ra cho bản thân (mục 2, nhiệm vụ 4). Chia sẻ về quá trình thực hiện.

Trả lời:

– HS chia sẻ về kế hoạch đã đưa ra cho bản thân và quá trình thực hiện.

– Những thuận lợi/ khó khăn trong quá trình thực hiện.

– Rút ra bài học kinh nghiệm để hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn.

Câu 2 trang 85 Hoạt động trải nghiệm 10: Tham gia một số hoạt động bảo vệ môi trường với cộng đồng

Trả lời:

– HS chủ động tham gia những hoạt động bảo vệ môi trường với cộng đồng.

+ Cuộc thi bảo vệ rừng xanh.

+ Tham gia trồng cây gây rừng.

+ Thi đua lập kế hoạch nhỏ

Trả lời câu hỏi Nhiệm vụ 7 trang 85 HĐTN lớp 10 – Chân trời sáng tạo

Câu hỏi trang 85 Hoạt động trải nghiệm 10: Đánh giá mức đô đạt được trong việc thực hiện các mục tiêu của chủ đề

Tốt

Đạt

Chưa đạt

Xác định và tiếp tục rèn luyện những kĩ năng bảo vệ cảnh quan thiên nhiên và môi trường tự nhiên.

Trả lời:

– Học sinh đánh giá Tốt/ Đạt/ Chưa đạt theo mức độ hoàn thành cá nhân.

– Thực hành xác định và tiếp tục rèn luyện những kĩ năng bảo vệ cảnh quan thiên nhiên và môi trường tự

Xem thêm lời giải bài tập Hoạt động trải nghiệm lớp 10 Chân trời sáng tạo hay nhất, ngắn gọn khác:

Giải SGK HĐTN 10 Chủ đề 1 (Chân trời sáng tạo): Thể hiện phẩm chất tốt đẹp của người học sinh

Giải SGK HĐTN 10 Chủ đề 2 (Chân trời sáng tạo): Xây dựng quan điểm sống

Giải SGK HĐTN 10 Chủ đề 3 (Chân trời sáng tạo): Giữ gìn truyền thống nhà trường

Giải SGK HĐTN 10 Chủ đề 4 (Chân trời sáng tạo): Thực hiện trách nhiệm với gia đình

Giải SGK HĐTN 10 Chủ đề 5 (Chân trời sáng tạo): Xây dựng kế hoạch tài chính cá nhân và phát triển kinh tế gia đình

Giải SGK HĐTN 10 Chủ đề 6 (Chân trời sáng tạo): Vận động cộng đồng cùng tham gia các hoạt động xã hội

Giải SGK HĐTN 10 Chủ đề 7 (Chân trời sáng tạo): Tìm hiểu hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương

CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ GIÁO DỤC VIETJACK

– Người đại diện: Nguyễn Thanh Tuyền

– Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0108307822, ngày cấp: 04/06/2018, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.

2021 © All Rights Reserved.

Bạn đang xem bài viết: HĐTN 10 Chân trời sáng tạo Chủ đề 9: Bảo vệ cảnh quan thiên nhiên và môi trường tự nhiên. Thông tin do Elive chọn lọc và tổng hợp cùng với các chủ đề liên quan khác.

Leave a Comment