skkn một số kinh nghiệm giúp học sinh phòng chống bệnh giun sán qua môn sinh học 7

Giun đũa | Ascaris lumbricoides | Sinh học 7
Giun đũa | Ascaris lumbricoides | Sinh học 7

Ngày đăng: 12/05/2019, 07:39

Tên đề tài: Một số kinh nghiệm giúp học sinh phòng chống bệnh giun sán qua mơn Sinh học Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU I Đặt vấn đề Năm 2016 có em học sinh lớp trường tơi, gần nhà bị đau bụng dội, nhìn thấy em nằm lăn lộn, quằn quại thấy thương Cả nhà vội đưa em bệnh viện, đưa đến bệnh viện làm xét nghiệm, siêu âm thật lâu phát em bị giun chui cuống mật Bác sĩ dùng nhiều biện pháp không cuối phải mổ nội soi để gắp giun Giun đũa gắp dài khoảng 20 cm, đầu thuôn nhọn nên Dù qua nguy hiểm em đau vết mổ có lẽ việc khơng em qn Như biết bệnh giun – sán phổ biến Việt Nam Theo ước tính, năm người Việt Nam 28,5 triệu lít máu để ni loại ký sinh thể Hàng chục triệu người mắc bệnh giun – sán, tỷ lệ nhiễm giun sán cao trẻ em, học sinh, sinh viên Ở tuổi học sinh bị nhiễm giun sán bình thường em hay ăn uống lung tung; ăn quà vặt nơi, chỗ không cần nghĩ đến chuyện phải giữ vệ sinh; gia đình thường qn khơng theo dõi em uống thuốc tẩy giun định kỳ lịch em quên uống thuốc tẩy giun định kỳ Nhưng lần đầu chứng kiến cảnh em bị giun chui cuống mật thật thấy vấn đề rất nghiêm trọng, thấy coi thường bệnh Bệnh giun sán thực tế phòng ngừa đa số bệnh giun sán dễ chữa tơi nghĩ phải góp phần giáo dục em phòng chống bệnh để hạn chế tác hại giun sán với em Từ năm 2016 đến đảm nhận dạy sinh học vận dụng phương pháp để giúp em phòng chống bệnh giun sán đạt số kết định, lý tơi chọn đề tài “Một số kinh nghiệm giúp học sinh phòng chống bệnh giun sán qua mơn Sinh học 7” II Mục đích nghiên cứu: – Nghiên cứu tác hại giun sán, cách tuyền truyền phương pháp dạy học để tuyên truyền cho học sinh, người dân phòng bệnh, phòng tác hại giun sán hiệu quả, thiết thực – Giúp người có phương pháp phòng bệnh, chữa bệnh giun sán cách, hiệu để có sức khỏe tốt Tên đề tài: Một số kinh nghiệm giúp học sinh phòng chống bệnh giun sán qua mơn Sinh học Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I Cơ sở lí luận vấn đề Bệnh giun – sán phổ biến Việt Nam Theo ước tính, năm người Việt Nam 28,5 triệu lít máu để nuôi loại ký sinh thể Hàng chục triệu người mắc bệnh giun – sán, tỷ lệ nhiễm giun sán cao trẻ em, học sinh, sinh viên, nông dân, người làm vườn, công nhân trực tiếp tiếp xúc với môi trường nhà ga, bến xe – nơi có điều kiện sinh hoạt khó khăn, điều kiện vệ sinh lao động Bệnh giun – sán bệnh lây truyền từ động vật, thực vật sang người Có hàng trăm lồi giun – sán gây bệnh người, động vật thực vật Ấu trùng giun – sán sống ký sinh vị trí thể người não, tim, phổi, gan, thận, mạch máu, bạch huyết, đầu, mặt, cổ, mắt, vùng bụng, vùng lưng, phúc mạc, dây thần kinh, tủy sống… Mọi lứa tuổi nhiễm mắc bệnh giun – sán, từ trẻ sơ sinh, phụ nữ có thai đến cụ già Biến chứng bệnh giun – sán nặng nề liệt nửa người, nhức đầu kéo dài, rối loạn tâm thần, phù não, khả nhìn, mù mắt, viêm não, xuất huyết não, phù phổi, ho máu, ngừng tim đột ngột, đột tử, viêm ruột, thủng ruột, viêm phúc mạc, đái máu, đái dưỡng chấp, phù với bệnh giun bạch huyết gây biến chứng tàn tật suốt đời Bệnh giun – sán ký sinh gan mật, gây viêm gan, apxe gan, ung thư gan Hiện nay, giới Việt Nam, chưa có loại thuốc đặc hiệu điều trị cho tất bệnh giun – sán Mỗi loại thuốc điều trị cho vài loại giun – sán định Thậm chí loại thuốc điều trị cho lồi giun – sán Đây khó khăn ngành dược giới ngành dược Việt Nam Thuốc Egaten Thụy Sỹ thuốc độc để điều trị bệnh sán gan Thuốc DEC thuốc độc để điều trị bệnh giun bạch huyết gây phù voi, đái đường cấp Theo Bệnh Viện Đại học Quốc gia Hà nội có 10 vạn người gồm phụ nữ, trẻ em, học sinh, nông dân, công nhân nhiều thành phần khác khám điều trị Lần lượt nhiều xã, huyện thuộc nhiều tỉnh khác miền Bắc như: Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Nam Định, Hòa Bình, n Bái, Bắc Giang, Hải Phòng…hàng chục vạn bệnh nhân mắc bệnh giun – sán điều trị Tỷ lệ học sinh tiểu học nhiễm giun kim cao từ 80-90% Qua tìm hiểu huyện Krông Ana, tỉ lệ trẻ em bị mắc bệnh giun sán cao dẫn đến tình trạng trẻ em suy dinh dưỡng, thấp còi, thể trạng phát triển khơng tốt ảnh hưởng đến tư duy, học tập, vận động II Thực trạng vấn đề – Trước tất trẻ em từ đến 10 tuổi hỗ trợ thuốc giun để phòng bệnh giun định kỳ, trung tâm y tế lên lịch định kỳ em uống thuốc để tránh tác hại giun đến trường THCS lớn khơng hỗ trợ thuốc để uống phòng giun Nhưng theo trung tâm y tế Huyện Krơng Ana năm 2018 kể trẻ em tiểu học khơng hỗ trợ thuốc phòng bệnh giun Các em phải gia đình quan tâm chăm sóc Tên đề tài: Một số kinh nghiệm giúp học sinh phòng chống bệnh giun sán qua mơn Sinh học tự có định hướng, thời gian cho em uống thuốc phòng giun sán – Qua tìm hiểu học sinh khối dạy mơn sinh học nhiều em chưa quan tâm đến việc phòng bệnh giun gián kể bố mẹ em thế, thực tế nhiều bố mẹ khơng để ý đến điều bố mẹ học sinh người dân tộc thiểu số – Tôi tiến hành khảo sát học sinh khối mà giảng dạy năm qua với câu hỏi sau: CÂU HỎI THAM KHẢO Từ em lên lớp đến việc uống thuốc tẩy giun định kỳ em nào? Trả lời: Đánh dấu ( x ) vào câu trả lời với thân em – Uống theo định kỳ (6 tháng – năm): – Ít uống : – Em không nhớ: – Chưa uống lần nào: Lý em uống thuốc hay không uống do: Uống thuốc Không uống Bố mẹ nhớ Em nhớ nhắc Bố mẹ Em không Các biện pháp tiến hành để giải vấn đề: Trình cho uống để uống khơng nhớ nhớ bày trình tự biện pháp, cácthuốc bước cụ thể, có nhận vai trò, tác dụng, hiệu choxét uống Trả củalời biện pháp bước (đánh dấu (x) ) giải pháp: Nêu tính sáng kiến thực Tính Kết thu là: – Năm học 2016 – 2017: Với 81 học sinh khối mà giảng dạy, qua khảo sát thu kết sau HS uống định kỳ Số lượng 20 % 25 HS uống Số lượng 31 HS chưa uống % 38.3 Số lượng 30 % 36.7 Kết thu là: – Năm học 2017 – 2018: Với 75 học sinh khối mà giảng dạy, qua khảo sát thu kết sau HS uống định kỳ Số lượng 18 % 24 HS uống Số lượng 29 HS chưa uống % 38.7 Số lượng 28 % 37.3 – Tôi thấy số lượng HS uống thuốc đặn khoảng 24 – 25% định Tên đề tài: Một số kinh nghiệm giúp học sinh phòng chống bệnh giun sán qua môn Sinh học kỳ, số liệu cho thấy trẻ uống thuốc tẩy giun so với số lượng trẻ em nói chung, chưa thể phòng tránh nhiều tác hại bệnh giun gây trẻ em – Qua phiếu điều tra cho thấy nguyên nhân chủ yếu bố mẹ chưa quan tâm đến vấn đề phòng bệnh cho cái, bố mẹ em nghĩ nhà trường cho uống thuốc trường mẫu giáo Rồi đa số bố mẹ làm nơng nghiệp nên bố mẹ quan tâm đến vấn đề phòng bệnh giun sán cho Và nguyên nhân em chưa hiểu rõ tác hại giun sán nên coi bệnh bình thường, chủ quan, chưa có cách phòng bệnh cho thân gia đình – Theo thân tơi thấy bố mẹ khơng quan tâm vấn đề phòng bệnh giun sán cho chưa hiểu rõ tác hại giun sán dễ bị suy dinh dưỡng, mắc bệnh đường ruột bệnh khác dẫn đến sức khỏe trẻ em phát triển tốt ảnh hưởng đến chiều cao, cân nặng trẻ nên có nhiều trẻ ăn uống tốt gầy, thấp III Các giải pháp tiến hành để giải vấn đề: Ở chương trình sinh học em học động vật từ động vật nguyên sinh đến động vật bậc cao, em biết nhiều loại động vật ký sinh người động vật chương nói ngành giun giun dẹp, giun tròn, giun đốt, Tôi muốn qua học giáo dục kỹ cho em cách phòng tránh bệnh giun sán Chương trình sinh học em tìm hiểu giới động vật đa dạng, phong phú từ động vật bé nhỏ động vật nguyên sinh đến ngành lớp động vật khơng xương sống, động vật có xương sống Chương Tìm hiểu động vật nguyên sinh Chương Ngành ruột khoang Chương Các ngành giun giun dẹp, giun tròn, giun đốt Chương Ngành thân mềm Chương Ngành chân khớp Chương Ngành động vật có xương sống gồm nhiều lớp, lớp cá, lớp lưỡng cư, lớp bò sát, Tên đề tài: Một số kinh nghiệm giúp học sinh phòng chống bệnh giun sán qua mơn Sinh học Ở lồi động vật em tìm hiểu cấu tạo, lối sống, dinh dưỡng, sinh sản, vai trò cụ thể lợi ích hay tác hại Tên đề tài: Một số kinh nghiệm giúp học sinh phòng chống bệnh giun sán qua mơn Sinh học – Lợi ích cụ thể động vật em nghiên cứu có lợi ích đời sống để từ em biết bảo vệ động vật , có hướng để phát huy lợi ích – Tác hại: em biết tác hại lồi động vật nghiên cứu từ biết cách phòng tránh tác hại, tiêu diệt động vật gây hại cần thiết Quan sát, theo dõi thực tế thân định giới hạn đề tài giáo dục học sinh tác hại giun sán cách phòng tránh bệnh giun sán qua số học sinh học Theo để giáo dục học sinh phải sử dụng nhiều hình thức khác như: – Quá trình dạy học sử dụng nhiều phương pháp dạy học câu hỏi để học sinh nhớ, hiểu, biết tác hại, cách phòng tránh bệnh giun sán – Sử dụng câu hỏi nhấn mạnh kiểm tra đánh giá để học sinh vận dụng kiến thức trả lời câu hỏi, từ học sinh biết vận dụng kiến thức vào sống – Tìm hiểu, điều tra thực tế trước sau giáo dục để nắm tình hình, khó khăn có cách giúp đỡ phù hợp, Giáo dục qua học Bắt đầu sang chương ngành giun, tơi cho em quan sát số hình ảnh giun sán (hình ảnh sưu tầm mạng xã hội), đoạn video tác hại giun sán Ví dụ: Tên đề tài: Một số kinh nghiệm giúp học sinh phòng chống bệnh giun sán qua môn Sinh học Giun đũa lấy từ ruột người Người bị nhiễm giun, sán Tên đề tài: Một số kinh nghiệm giúp học sinh phòng chống bệnh giun sán qua môn Sinh học Một sán ruột sống ruột người Trong trình dạy học lồi giun sán tơi cho em nghiên cứu kỹ dinh dưỡng, cấu tạo, lối sống, vòng đời tác hại động vật sau Sau yêu cầu em nghiên cứu kỹ nguyên nhân mắc bệnh cách phòng tránh để từ giáo dục em phòng bệnh giun sán Tôi dành thời gian để kiểm tra em có vận dụng vào thực tế hay khơng, vận dụng sao, có hiệu khơng nhiều hình thức quan sát, tìm hiểu qua trao đổi, giao tập, kiểm tra đánh giá 1.1 Bài Sán gan – Đặc điểm ngành giun dẹp Hoạt động GV Hoạt động HS – Tôi cho em quan sát hình ảnh sán Học sinh theo dõi video số gan Ví dụ hình ảnh sán gan Sán gan lớn Hs nhận biết hình dạng, màu sắc, nơi sống sán gan Tên đề tài: Một số kinh nghiệm giúp học sinh phòng chống bệnh giun sán qua môn Sinh học Gan bị nhiễ m sán – Cá nhân HS quan sát hình11.1 SGK, kết hợp với thông tin cấu tạo, dinh dưỡng, sinh sản – Tơi u cầu HS quan sát hình 11.1 – Trao đổi nhóm, thống ý kiến SGK trang 40, đọc thông tin SGK, – Cơ thể sán gan hình lá, dẹp, dài thảo luận nhóm trả lời câu hỏi – cm màu đỏ máu Mắt, lơng bơi ? Trình bày đặc điểm, cấu tạo, nơi sống, di tiêu giảm, ngược lại giác bám chuyển sán gan phát triển – Gọi nhóm trình bày đáp án – Các nhóm trình bày, nhận xét – GV nhận xét bổ sung hoàn thiện Hoạt động Dinh dưỡng HS nghiên cứu thông tin ? Sán gan bám vào vật chủ cách – Dùng giác bám vào nội tạng vật chủ – Hút chất dinh dưỡng từ môi trường ? Cách dinh dưỡng sán gan kí sinh, đưa vào nhánh ruột vừa dẫn chất dinh dưỡng nuôi thể – GV nhận xét ? Qua dinh dưỡng sán gan em thấy trâu – Trâu bò bị chất dinh dưỡng, bò bị nhiễm sán? gầy, chậm lớn Trâu bò bị nhiễm sán nhiều gầy, còi cọc chậm lớn * Tiểu kết: – Sán gan dùng giác bám vào nội tạng vật chủ Hầu có khỏe giúp miệng hút chất dinh dưỡng từ mơi trường kí sinh, đưa vào nhánh ruột vừa dẫn chất dinh dưỡng nuôi thể Hoạt động Sinh sản Để giáo dục phòng tránh bệnh sán gan Cơ quan sinh dục tơi quan tâm kỹ vòng đời Vòng đời – Tơi cho học sinh quan sát hình ảnh vòng – HS theo dõi đời sán gan ? Hãy cho biết vòng đời sán bị ảnh hưởng thiên nhiên xảy tình sau: Tên đề tài: Một số kinh nghiệm giúp học sinh phòng chống bệnh giun sán qua môn Sinh học – Trứng sán gan không gặp nước – Ấu trùng nở khơng gặp thể ốc thích hợp? – Kén sán bám vào rau bèo chờ không gặp trâu bò ăn phải? – Sán gan thích nghi với phát tán nòi giống nào? GV nhận xét ý kiến HS ? Quan sát hình 11.2 SGK Em viết sơ đồ vòng đời sán gan – GV: Trâu bò nước ta mắc bệnh sán gan với tỉ lệ cao, chúng làm việc hay sống môi trường đất ngập nước Trong mơi trường có nhiều ốc nhỏ vật chủ trung gian thích hợp với ấu trùng sán lá gan Thêm nữa, trâu bò thường ăn cỏ từ thiên nhiên, uống nước, có kén sán bám nhiều – Qua vòng đời sán gan em phòng bệnh sán gan cho trâu bò nào? – HS trả lời, nhận xét cho để thấy sán gan sống dai, trải qua nhiều giai đoạn biến thái khác nên khó tiêu diệt -Sán ( trâu bò) trứng ấu trùng ấu trùng ký sinh ốc ấu trùng có sống môi trường nước kết kén bám vào rau, bèo HS nhóm bổ sung hồn thiện -Hs vận dụng kiến thức suy nghĩ cách để phòng bệnh sán gan cho trâu bò, + Khơng cho trâu bò ăn thực vật thủy sinh rửa kỹ rau bèo Nếu biết trâu bò bị nhiễm sán em có ăn thịt nước muối trước cho trâu bò ăn + Khơng để trâu bò ăn ốc trâu bò khơng? + Cho trâu bò uống thuốc tấy giun, sán – Khi dạy tơi thấy học sinh quan sát hình ảnh xong có cảm giác sợ tác hại lồi sán này, học dinh dưỡng thấy sán có giác bám, bám vào nội tạng vật chủ để hút chất dinh dưỡng học sinh thấy sán lấy nhiều chất dinh dưỡng vật chủ, vật chủ bị nhiễm sán nhiều bị chậm lớn, người nuôi tốn mà khơng đạt hiệu cao chí lỗ vốn Với nội dung vừa tìm hiểu học sinh suy nghĩ phải phòng bệnh sán cho trâu bò nhà khơng nên ăn trâu bò bị nhiễm sán 10 Tên đề tài: Một số kinh nghiệm giúp học sinh phòng chống bệnh giun sán qua môn Sinh học – Tôi thường giao việc kiểm tra nhiều cách hỏi học sinh: Em phòng, chữa bệnh sán cho trâu bò, động vật nhà em nào? – Học sinh làm báo cáo việc làm -Từ phần trả lời hay báo cáo học sinh mà tơi động viên, khen học sinh có biện pháp phòng bệnh cho động vật kịp thời góp ý bổ sung thấy chưa phù hợp 1.2 Ở 12 Một số giun dẹp khác – Tôi u cầu nhóm nhà nghiên cứu thơng tin đại diện giun dẹp sán máu, sán bã trầu, sán dây Mỗi đại diện tìm hiểu cụ thể nơi sống, đặc điểm, cách xâm nhập, tác hại, cách phòng tránh Khuyến khích nhóm làm Word power point để trình chiếu cho bạn theo dõi, bổ sung – Đến tiết học tơi u cầu nhóm trình bày đại diện, nhóm khác bổ sung hồn thiện để học sinh nắm rõ tác hại cách phòng tránh lồi sán – Có nhóm lớp 7A2 (NH: 2018 – 2019) trình bày nội dung sán dây cụ thể, nên sau tơi giới thiệu nội dung với lớp khác để em tham khảo học hỏi lẫn Nội dung báo cáo học sinh sau: Sán dây Bác sĩ phát ổ sán dây lợn não bé gái tuổi 11 Tên đề tài: Một số kinh nghiệm giúp học sinh phòng chống bệnh giun sán qua mơn Sinh học Cấu tạo sán dây + Nơi sống sán dây: kí sinh ruột non người bắp trâu, bò + Đặc điểm thể: Đầu sán nhỏ có giác bám, thân sán gồm hàng trăm đốt, ruột tiêu giảm, bề mặt thể hấp thụ chất dinh dưỡng Mỗi đốt sán mang quan sinh dục lưỡng tính Các đốt cuối chứa đầy trứng + Cách xâm nhập: Trâu, bò, lợn ăn phải, ấu trùng phát triển thành nang sán Người ăn phải thịt trâu, bò, lợn gạo, mắc bệnh sán dây + Tác hại: Sán xâm nhập vào trâu, bò, lợn, chó, gây xanh xao, chậm lớn dễ lây lan sang người Bệnh sán dây xâm nhập vào người gọi bệnh nhiễm lợn gạo, ấu trùng gây bệnh lợn gạo cho người triệu chứng thể tùy thuộc vào quan chúng gây bệnh như: – Lợn gạo não: Nếu ấu trùng sán định cư não chúng gây tăng áp lực nội sọ gây nhức đầu, động kinh cục bộ, suy giảm trí tuệ, yếu, liệt chi chí rối loạn tâm thần Tất triệu chứng mức độ tùy thuộc vào số lượng vị trí định cư ấu trùng sán não người – Lợn gạo mắt: Ấu trùng định cư hốc mắt, mí mắt, kết mạc mắt mắt chúng gây rối loạn thị gác tùy vào vị trí ấu trùng định cư mắt – Lợn gạo tế bào cơ: có biểu lâm sàng trừ với số lượng nhiều chúng gây đau sau thời gian dài chúng bị vơi hóa cơ, nơi chúng định cư – Lợn gạo da: thấy nốt lổn nhổn sờ thấy rõ, chúng gây ngứa Qua ta thấy nguy hiểm sán dây động vật, người 12 Tên đề tài: Một số kinh nghiệm giúp học sinh phòng chống bệnh giun sán qua mơn Sinh học + Cách phòng bệnh: để chủ động phòng bệnh sán dây ấu trùng sán dây lợn, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, khuyến cáo người dân: – Không ăn thịt lợn, gan lợn thịt trâu bò chưa nấu chín nem, thính, nem chua, tré, thịt lợn tái, gan tái, thịt trâu, bò tái; kết hợp với ngành chức kiểm tra chặt chẽ lò mổ lợn, trâu bò loại bỏ vật mang ấu trùng sán; không ăn rau sống, không uống nước lã – Quản lý phân tươi, vùng có người nhiễm sán dây lợn trưởng thành ruột Sử dụng hố xí hợp vệ sinh, khơng ni lợn thả rơng – Người có sán trưởng thành ruột phải điều trị, không phóng uế bừa bãi – Quản lý chặt chẽ tiêu chuẩn vệ sinh lò mổ lợn (heo) – Theo em trẻ em phải giữ vệ sinh cá nhân, rửa tay trước ăn sau vệ sinh, không mút tay, không ngậm tay vào miệng + Nếu nghi ngờ thân bị mắc bệnh sán để chẩn đốn bệnh sán lợn người, chọc hút nang sán da, xét nghiệm công thức máu, dịch não tủy (bạch cầu toan tăng), lấy máu làm phản ứng ELISA Nếu có biểu thần kinh, cần chụp cắt lớp vi tính (CT), chụp cộng hưởng từ (MRI) não + Cách điều trị bị bệnh sán dây: Phải chẩn đoán sớm điều trị kịp thời phát có đốt sán để tránh bị bệnh ấu trùng sán lợn Việc điều trị bệnh ấu trùng sán dây lợn phải thực sở y tế với trang bị phương tiện cấp cứu phải theo dõi Không nên điều trị thuốc đông y, thuốc nam thuốc cổ điển bệnh sán dây lợn dể xảy biến chứng nguy hiểm Điều trị bệnh sán dây nói chung ngồi thuốc đặc hiệu cần phải điều trị kết hợp triệu chứng, di chứng mà ấu trùng sán gây cho quan tổ chức khác thể Trong trường hợp nang sán vị trí can thiệp phẫu thuật lấy nang sán tiến hành phẫu thuật Mẫu sán dây thu hồi Phòng khám bệnh Chuyên khoa Ký sinh trùng, Viện 13 Tên đề tài: Một số kinh nghiệm giúp học sinh phòng chống bệnh giun sán qua môn Sinh học Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng TP HCM Trong học sinh nhóm trình bày bạn học sinh ngỡ ngàng, vẻ hoảng sợ sau nhìn vẻ mặt tâm phải phòng tránh cho bệnh sán dây Và thân giáo viên dạy sinh học nhìn hình ảnh nội dung em thân thấy da gà sợ nghĩ thân phải cố gắng phòng tránh bệnh sán dây cho mình, người thân 1.3 Bài Giun đũa Đối với giun đũa q trình dạy học tơi nhấn mạnh câu hỏi tác hại, cách phòng tránh bệnh giun đũa yêu cầu em trả lời hoạt động nhóm trả lời để hiểu rõ chất, như: ? Nhờ đặc điểm mà giun đũa chui vào ống mật người? Hậu gây người? Học sinh biết đặc điểm giun đũa thuôn đầu chui rúc ruột, số nội tạng người chui vào ống mật Khi chui vào ống mật người bệnh đau bụng dội rối loạn tiêu hóa ống mật bị tắc Hình ảnh siêu âm bác sĩ chẩn đốn ca bệnh giun chui ống mật ? Đối tượng thường mắc bệnh giun đũa? Nêu bệnh giun đũa gây ra? 14 Tên đề tài: Một số kinh nghiệm giúp học sinh phòng chống bệnh giun sán qua mơn Sinh học Các em biết trẻ em thường mắc bệnh giun đũa thói quen mút tay, khơng giữ vệ sinh cá nhân sẽ, ăn uống lung tung, khơng giữ vệ sinh ăn uống, ? Qua vòng đời giun đũa em thấy hoạt động “ rửa tay trước ăn khơng ăn rau sống” có liên quan đến bệnh giun đũa? ? Tại y học khuyên người nên tẩy giun – lần năm? ? Nêu biện pháp phòng chống giun đũa kí sinh người Khi học sinh trả lời, học sinh khác lắng nghe, nhận xét, góp ý cho bạn kiến thức em thu đầy đủ hơn, bổ sung thêm kiến thức, hình ảnh Ở từ câu trả lời em tơi tóm lược kiến thức cho em: Đối với trẻ em, giun bị nhiễm ăn thức ăn không hay nấu chưa chín, uống nước chưa đun sơi, ăn loại rau chưa rửa sạch, tay bẩn, nguồn nước không vệ sinh, sinh hoạt hàng ngày tiếp xúc trực tiếp với mơi trường đất, nguồn khơng khí bị nhiễm Trẻ bị nhiễm giun đưa đồ chơi bẩn vào miệng, cầm nắm thức ăn, không rửa tay sau vệ sinh Rửa tay trước ăn sau vệ sinh – Giữ vệ sinh cá nhân cắt móng tay, móng chân ngắn, – Thực ăn chín, uống sơi, rau sống cần rửa thật kỹ trước ăn – Đi giày, dép, găng tay tiếp xúc với đất ẩm – Vệ sinh môi trường xung quanh, không phóng uế bừa bãi Theo tơi, qua nội dung học, tìm hiểu chắn em thấy tác hại gây giun đũa biết cách phòng bệnh + Đến tiết học sau tơi sử dụng câu hỏi làm câu hỏi kiểm tra cũ như: – Nhờ đặc điểm mà giun đũa chui vào ống mật người? Hậu gây người? – Nêu biện pháp để phòng bệnh giun đũa trẻ em? 1.4 Một số giun tròn khác Ở giun đũa, giao em nhà tìm hiểu kỹ cho tơi giun kim, vòng đời, tác hại giun kim, cách phòng bệnh Đến học, giành nhiều thời gian phần giun kim Yêu cầu học sinh theo dõi trình bày vòng đời giun kim sau cho nhóm trả lời câu hỏi sau 15 Tên đề tài: Một số kinh nghiệm giúp học sinh phòng chống bệnh giun sán qua môn Sinh học Câu hỏi Giun kim gây cho trẻ em điều phiền toái nào? Do thói quen trẻ mà giun kim khép kín vòng đời? Để đề phòng bệnh giun, phải có biện pháp gì? Khi học sinh trả lời câu hỏi trên, thảo luận nhận xét cho học sinh có kiến thức giun kim là: Giun kim gây ngứa hậu mơn trẻ em, trẻ em có thói quen mút tay nên giun kim khép kín vòng đời Và học sinh biết biện pháp phòng bệnh giun kim, khơng mút tay, giữ vệ sinh tay, uống thuốc tẩy giun định kỳ, tiếp đến vệ sinh ăn uống, Giáo dục qua kiểm tra đánh giá – Sử dụng câu hỏi vận dụng kiểm tra cũ hay kiểm tra định kỳ như: + Nhờ đặc điểm mà giun đũa chui vào ống mật người? Hậu gây người? + Tại trẻ em thường hay bị nhiễm bệnh giun sán nhiều người lớn? + Em uống thuốc giun định kỳ chưa? Theo em thời gian tẩy giun định kỳ tháng lần? + Em có biện pháp để bảo vệ gia đình người thân tránh bị bệnh giun sán? + Nhiều bạn thích ăn gỏi cá, bò tái, theo em có tốt khơng? Em ăn bạn hay khuyên bạn không nên ăn khuyên khuyên nào? – Sau kiểm tra qua kết trả lời học sinh mà tơi có nhận xét phù hợp, em chưa nắm vấn đề tơi em khác giúp đỡ, hoàn chỉnh kiến thức cho em Qua tìm hiểu thực tế Trước sang chương ngành giun, hỏi học sinh uống thuốc tẩy giun định kỳ chưa? Khi em uống thuốc tẩy giun? Theo hiểu biết em giun- sán có hại cho người động vật khơng? Tôi ghi lại số lượng, lắng nghe kiến thức em trao đổi, chưa nhận xét sai mà ghi tóm tắt lưu lại Sau dạy học giáo dục xong chương 3, hỏi học sinh lại câu hỏi: – Vậy giun- sán có hại cho người động vật không? – Em uống thuốc tẩy giun chưa? 16 Tên đề tài: Một số kinh nghiệm giúp học sinh phòng chống bệnh giun sán qua môn Sinh học – Định kỳ uống thuốc tẩy giun nào? Tôi cho em so sánh lại câu trả lời, số lượng thu thập với trước để thấy nhận thức, hiểu biết em thay đổi Những em chưa uống thuốc tẩy giun hỏi rõ lý Nếu em chưa đến kỳ uống thuốc xổ giun tơi khun em ghi lại lịch để nhớ đến kỳ phải uống Nếu bố mẹ chưa quan tâm cho em uống thuốc tơi nhắc em trao đổi với bố mẹ để uống thuốc xổ giun, bố mẹ chưa quan tâm tơi nhắc bố mẹ em cách gọi điện thoại trực tiếp đến nhà trao đổi Nếu gia đình khó khăn tơi tìm cách hỗ trợ trao đổi với nhân viên y tế hỏi xem có thuốc khơng để hỗ trợ cho em, khó khăn nhờ đến hội cha mẹ học sinh lớp để xin hỗ trợ cho em khó khăn em viên thuốc xổ giun VD Năm học 2017 – 2018 trực tiếp giảng dạy lớp 7A7, lớp có nhiều học sinh có hồn cảnh khó khăn Sau giảng dạy, tuyên truyền vận động nhiều lần em uống thuốc tẩy giun định kỳ lớp có em chưa uống, em người đồng bào thiểu số nhà có hồn cảnh khó khăn nên mẹ em chưa cho uống thuốc, em nhà có hồn cảnh khó khăn chưa uống thuốc được, gặp giáo viên chủ nhiệm hội cha mẹ học sinh đề nghị tặng em viên thuốc phòng bệnh giun, hội cha mẹ học sinh vui vẻ ủng hộ IV Tính giải pháp Nâng cao nhận thức học sinh bảo vệ sức khỏe cho thân phòng tránh bệnh giun, sán Tuyên truyền lan rộng đến người thân để bảo vệ sức khỏe V Hiệu SKKN Sau áp dụng năm với lớp thân giảng dạy sinh học thấy chuyển biến rõ rệt hành động, nhận thức học sinh Trước thực tơi tìm hiểu số lượng học sinh uống thuốc tẩy giun từ lên lớp thấy sau giảng dạy, tun truyền, vận động, khảo sát lại, thu kết khả quan em đề nghị bố mẹ cho uống thuốc tẩy giun để phòng tránh bệnh giun sán – Năm học 2016 – 2017: Khi giảng dạy vận động đợt 1, khoảng tuần sau hỏi lại có 68/81 uống thuốc, tơi hỏi ngun nhân em lại ròi tiếp tục vận động, giáo dục, sau tuần em chưa uống có học sinh bố mẹ sợ thuốc độc hại nên không cho uống, gặp trực tiếp trao đổi kết em nhà hồn cảnh khó khăn, bố mẹ làm xa chưa uống nhờ hỗ trợ giáo viên chủ nhiệm hội cha mẹ học sinh lớp kết 81 học sinh uống thuốc tẩy giun định kỳ – Năm học 2017 – 2018: Cũng năm trước thường xuyên giáo dục, vận động, tuyên truyền để em hiểu rõ tác hại có cách tuyên truyền với bố mẹ để uống thuốc bảo vệ thân, sau nhiều đợt tuyên truyền hỏi 17 Tên đề tài: Một số kinh nghiệm giúp học sinh phòng chống bệnh giun sán qua mơn Sinh học han có 75/75 học sinh uống thuốc phòng bệnh giun sán, có học sinh cô giáo, hội cha mẹ giúp đỡ thuốc Phần thứ ba: Kết luận, kiến nghị I Kết luận: – Qua thực đề tài thấy học sinh có hứng thú tiết học chăm tìm hiểu đời sống, tác hại lồi giun sán từ biết bảo vệ sức khỏe để tránh bệnh giun sán, biết cách xử lý để tránh tác hại giun sán – Các em nguồn tun truyền thơng tin tốt đến người xung quanh, người thân bảo vệ thân trước bệnh giun sán II Kiến nghị: không TÀI LIỆU THAM KHẢO – Sách sinh học – Hình ảnh, thơng tin VTV Internet Người viết NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH CẤP TRƯỜNG …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH CẤP HUYỆN …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… 18 Tên đề tài: Một số kinh nghiệm giúp học sinh phòng chống bệnh giun sán qua môn Sinh học 19 … kinh nghiệm giúp học sinh phòng chống bệnh giun sán qua mơn Sinh học Giun đũa lấy từ ruột người Người bị nhiễm giun, sán Tên đề tài: Một số kinh nghiệm giúp học sinh phòng chống bệnh giun sán qua. .. truyền hỏi 17 Tên đề tài: Một số kinh nghiệm giúp học sinh phòng chống bệnh giun sán qua mơn Sinh học han có 75 /75 học sinh uống thuốc phòng bệnh giun sán, có học sinh giáo, hội cha mẹ giúp đỡ thuốc… 12 Tên đề tài: Một số kinh nghiệm giúp học sinh phòng chống bệnh giun sán qua môn Sinh học + Cách phòng bệnh: để chủ động phòng bệnh sán dây ấu trùng sán dây lợn, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế,

Bài Hay  Đôi nét về bệnh giun sán và cách phòng chống, kiểm soát bệnh

– Xem thêm –

Xem thêm: skkn một số kinh nghiệm giúp học sinh phòng chống bệnh giun sán qua môn sinh học 7 ,

Bạn đang xem bài viết: skkn một số kinh nghiệm giúp học sinh phòng chống bệnh giun sán qua môn sinh học 7. Thông tin do Elive chọn lọc và tổng hợp cùng với các chủ đề liên quan khác.

Leave a Comment